LP002 – Tatlo Ang Sulok Ko

By: Leap of Faith

Apr 10 2008

Category: Litratong Pinoy

29 Comments

 

 

 Ang tatsulok na ito ang siyang bumabati sa akin tuwing umaga,  

Sa pagbukas na aking mata’y siya’y aking laging nakikita.

Bagamat ang kalooban ko’y hirap at kadalasang nalulungkot,

Sa init ng ulo niya damit ko nama’y laging walang gusot.

 

O kaibigang tatsulok, sana nama’y matutunan mo akong patawarin,

Sa aking pagmamaltrato ikaw sana’y mas maging maunawain. 

Dahil sa hirap ng aming buhay sa disyertong ito,

Dagdag pa ang tatlong anak na tunay na nakakasakit ng aking ulo.

 

Pabayaan mo na sa unang pagkakataon ng aking pagsali

dito sa lingguhang palarong talagang nakawiwili,

litrato mo ay aking ipagyayabang,

at ang sigaw ko sa buong mundo, “ikaw ay tunay kong kaibigan!”  

29 comments on “LP002 – Tatlo Ang Sulok Ko”

  1. Sa aking pinakamamahal na “Iron Man” ng Gitnang Silangan – nawa’y mapawi ang lahat ng iyong pagod at paghihinagpis sa pamamalantsa kapag tanggapin ka na bilang opisyal na miyembro ng LP matapos ang dalawang linggo – yihee! 😛

    Ako’y taimtim na nananalangin para sa isang “walang gusot” at pang-habambuhay na pagsasama…

    Congrats sa isang napakamalikhaing akda! Mwah! 😆

    Salamat Irog ko. Mahirap ang mga tema ng palarong ito ngunit sa tulong mo ito’y aking kakayanin – tulad ng aking pamamalantsa araw-araw 🙂

  2. isang kakaibang tatsulok! Ü
    magandang huwebes sa’yo!

    Lids, maraming salamat sa iyong pagdaan.

  3. kakaiba ang entri mo ha at ang galing ng tula mo 😀

    Salamat, Alpha. Medyo TH nga eh.

  4. ang galing, pati ng tula! 😉

    Kaje, salamat… dinugo ilong ko roon. Hehehe.

  5. wow! ang galing ng tula mo at kakaiba ang tatsulok mo.

    tunay na kaibigan nga siya hahabulin ka pa kung di mo siya napagtuunan ng pansin heheh…

    Mousey, araw-araw kung nakikita itong kaibigan kong ito. Close na kami kahit laging mainit ang ulo niya… hehehe.

  6. Malaking tulong nga yang tatsulok na yan! At nakakatuwa ang tula mo! 🙂

    Buge, tama ka diyan. Kahit hindi ko gustong aminin, malaki talaga ang tulong ng kaibigan ko sa akin… hirap naman pumasok sa opisina na gusot ang suot…

  7. haha akala ko nung una ay Korona o alahas. nung binasa ko na yung iyong tula, plantsa pala haha. malabona talaga mata ko. magaling, napaka malikhain. welcome nga pala sa LP kapatid! at maganda itong ginawa mo na bagong bahay mo para sa iyong mga larawan. iaadd ko na rin ito sa blogroll mo. nawa’y maganda ang huwebes nyo ng iyong pamilya.

  8. haha akala ko nung una ay Korona o alahas. nung binasa ko na yung iyong tula, plantsa pala haha. malabona talaga mata ko. magaling, napaka malikhain. welcome nga pala sa LP kapatid! at maganda itong ginawa mo na bagong bahay mo para sa iyong mga larawan. iaadd ko na rin ito sa blogroll mo. nawa’y maganda ang huwebes nyo ng iyong pamilya. 🙂

    Salamat Bluep. Baka mabasa ito ng asawa ko at pilitin ako bumili ng korona o alahas… nakupu! Oo, naisip kung gumawa ng isapang blogsite para sa mga litrato ko… hirap mahalo sa isa ko pang blog. salamat sa pagsali sa blogroll mo ha.

  9. ang ganda naman ng ilalim ng plantsa niyo! 🙂 akala ko kung anong kayamanang may mga batu-batong diyamante. buti ka pa, ikaw ang namamalantsa. hahaha. buti na lang pagka lang may importanteng business trip si dondi ko kailangang mamalantsa. yan talaga ang gawaing bahay na ayaw kong gawin. pramis!

    Weng, pareho kayo ni Bluep. Actually, diamante nga ang ilalalim ng plantsa namin… hehehe, asa pa ako! Ayaw ko rin ang pag plantsa kaso damit ko lang pang opisina naman kadalasan ang kailangan kong i-plantsa. Si Pinky naman ay naka Abayah… ang mga bata naman… di bale ng gusot ang suot nila! hehehe.

  10. Ang galing naman. Nakagawa pa ng tula para sa isang plantsa. Yan ang creative. 🙂

    Naku, salamat Lynn. Creative ba ang tawag doon… akala ko nasisiraan na ng ulo 🙂

  11. Ay! yan ang partner ng aking ‘kabayo’ ! Tuwing weekend ako ay nangangabayo at yang tatsulok na yan ang katuwang ko =)

    maligayang LP!

    Naku, Thess, pareho pala tayo ng kaibigan. Hindi ko lang kinunan ng litrato yung kabayo ko kasi hindi akma sa tema… di bale baka sa susunod.

  12. Aba, napakagandang tula para sa napakagandang plantsa. Kakaiba ang disenyo ng plantsa mo.

    Yan, yan ang hindi ko gustong gawain, ang mamalantsa. Mabuti na lamang at mahusay maglaba at magtupi ang pinupuntahan naming laundry services kaya kahit hindi plantsahin ang mga polo at pantalon ay ok pa din 😀

    Julie, kahit ako ayaw ko rin mamalantsa… kung hindi lang kailangan…sana maibento na nila ang automatic plantsadora noh… mahil din mag pa laundry ha.

  13. ang galing ng tula ha. walang halong biro. 🙂

    Maraming salamat, Christine.

  14. I LOVE THIS, keith. you reminded me our good old iron. palibhasa eh nag retire na yong sa amin dito, hehehe. lately eh wash and fold ang beauty ko. hahaha 😛

    Thanks, Nell. Kawawa naman ang plantsa niyo… I hope it retired happy… Mukhang dapat nga atang mag wash and fold na lang kami pero hindi ko alam kung paano ko sasabihin sa aking kaibigan… baka uminit nanaman ang ulo niya… hehehe.

  15. Waw! Galing naman ng tula at ng litratong yan. Unang LP ko ito at natuwa talaga akong malibot at mabasa ung mga lahok ng ibang bloggers para sa LP. Kaka-aliw!

    Hey, ako rin first entry ko to. Enjoy nga di ba? Sige, hanggang sa susunod na entry.

  16. heheee, nakakaaliw ang subject at ang tula/description! 🙂

    Thanks, Abby. Hindi ako makahanap ng mas magandang picture eh… like the Louvre… kaya nag end up ako sa isang plantsa.

  17. late na pala ako sensya na po. naku kaktuwa naman ang tatsulok mo plantsa hahaha. Isa naman ito sa mga nakakaaliw na entry. Good job kaibigan!

    salamat sa iyong pagdalaw kaibigang ambo. walang late… kahit ako ngayon pa lang rin ako nakapag-ikot-ikot. siguro sa susunod matuto rin akong kumuha ng mas propesyonal na litrato, tulad ng sa iyo. tips naman ha.

  18. bow! 🙂
    clap clap clap!!

    Star, maraming salamat. Bow wow wow… ay mali!

  19. wala lang!!

    ang galing lang naman!! grabe 😀

    cool! natuwa ako! kakaiba sya at kakaiba ka 🙂

    Lizeth, salamat. Sana naman ay maganda ang ibig sabihin ng kakaiba ka… hehehe…

  20. tama ka! yan ang kaibigan na maaasahan sa panahon ng gusot! hehehe

    Dyes, amen! Talagang walang lusot ang gusot dito sa kaibigan nating ito 🙂

  21. Hahaha… ang galing! Hahahah… Ang plantsa, bow! 🙂

    Salamat sa pagdalaw!

    She, salamat rin sa pgadaan dito.

  22. ang galing naman nitong lahok mo! hindi ko naisip ang plantsa para sa temang tatsulok, hehe. sadyang kaibigan ito at sisiguraduhing iiwasan ang gusot! napaka-malikhain rin pati nang iyong tula. bravo, kapatid! 😀

    inaanyayahan kitang bisitahin din po ang aking lahok sa LP. salamat!

    maraming salamat sa pagdaan. kahit ako nahirapan mag-isip ng tasulok na entry. huli na lamanag ng napansin ko na tatsulok pala ang ilalim ng aking plantsa. buti na lang kung hindi wala akong litrato 🙂

  23. hehe, ayos ang plantsa ah…

    lino, dapat mo kaming bigyan ng mga lesson sa potgrapiya… ang galing ng litrato mo eh 🙂

  24. yung di ko pa nababasa yung mga sinulat ko, iniisip kong malalim kung ano tong tatsulok mo ^_^

    hahaha. akala ko pa naman ay halatang plantsa ito. nakakaloko rin pala siya no. salamat sa pagdaan.

  25. ang galing ng tatsulok mo! kakaiba 🙂

    salamat, korky.

  26. Kumusta?
    Alam mo iyan din ang unang nakikita ng asawa ko tuwing umaga 🙂 Siya kasi ang naka-talagang ma-mlantsa at mas magaling siya kesa sa akin. Pag ako ang namalantsa, mukhang hindi pinalantsa ang mga damit namin *lol*

    Sa uulitin!

    naku, asawa mo pala ang barkada ko… dapat ata ay magpalitan kami ng mga tips sa pagplantsa 🙂

    salamat sa pagdaan.

  27. Makata ka rin pala 🙂 Sa totoo lang, sa mga gawaing bahay,, yan ang iniiwasan ko 🙂

    Salamat sa pagbisita 🙂

    Nina, naku pareho tayong umiiwas ngunit lagi akong nahahanap ng aking plansta… grrr!

  28. ay bespren rin ng asawa ko yang plantsa, kasi ako bespren ko ay pagpag lang galing ng dryer hehe. 🙂

    grabe keith, pwede ka nang maging kalahok sa balagtasan parang si weng. 🙂 great first LP entry! next week ulit ha. 🙂

    MyMemes: LP Tatsulok
    MyFinds: LP Tatsulok

    Meeya, naku naramdaman ko na na patok kami ng asawa mo. Sigurado pag nagkataon at nagkita kami eh puro ang mga plantsa namin ang pag-uusapan… gano kainit kapag maong ang plina-plantsa o gumagamit ba siya ng almirol. Ikaw hindi ka namin isasama sa usapan… hehehe!

    Si Weng ang maestro sa balagtasan ako nag pupumilit lang.. hehehe. Salamat, nag-eenjoy kami ni Pinky sa paghanap ng mga litrato. Sa Huwebes ulit.

  29. Very nice article. And to be on-topic with this post, I don’t know for you girls but to me hair is the most important factor for my look. My hair stilist on the saloon where I go gave me for about 2 months ago some kind of hair oil that makes my hair grow faster and thicker. I don’t want to spam this blog so, who wants to find more details can click on my nick name.Also my apologies for my poor english


Leave a Reply

